09 tháng 12, 2014

Mùa hoa Bụp giấm - siro và mứt !



Bụp giấm có tên tiếng Anh là Roselle, Hibiscus...nhưng cái tên mà các chị bán hàng ở chợ hay gọi lại là A-ti-sô đỏ.Thật là chả liên quan.Hibiscus và Artichoke là hai loài khác nhau hoàn toàn, chả có anh em họ hàng gì với nhau cả.Tuy nhiên chúng đều có thể ăn được.
Mình rất thích cái màu đỏ ruby của Bụp giấm, những thứ thực phẩm có màu đỏ đậm như vậy thường chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Đi chợ thấy có BG tươi nên mình mua về làm syrup, mứt, sau đó làm cupcake nữa.Dùng syrup BG để đánh kem bơ trang trí cupcake , kem bơ lên màu rất đẹp, một màu hồng dịu dàng yêu ơi là yêu.
Cách làm syrup thật đơn giản: 
- 2kg BG tách lấy phần đài quả,rửa sạch và để ráo nước.
- 1,5kg đường kính trắng
- 1 lít nước
tớ tách đài quả bằng cái đục như này

Đun sôi 1 lít nước và 2kg đường trong 1 cái nồi rộng, khuấy cho đường tan hết.Khi sôi, cho đài quả Bg vào, đảo đều để các đài quả ngấm nước đường.Lúc đầu các đài quả còn tươi, 1 lúc sau sẽ bị mềm dần và xẹp xuống.Tắt bếp và để đài quả ngâm trong nước đường qua 1 đêm.

Sau 1 đêm, vớt đài quả ra.Đem sấy đài quả trong lò nướng ở nhiệt độ thấp nhất cho tới khi nó ráo nước đường, khô dẻo thì thành mứt.
Phần nước đường cho lên bếp đun sôi, hạ lửa nhỏ liu riu, cứ đun cho tới khi chỉ còn 1/2 thể tích ban đầu ta thu được syrup BG.Đóng syrup vào chai thủy tinh đã tiệt trùng và bảo quản nơi thoáng mát.
Works for Emdep.vn(http://emdep.vn/qua-vat/lam-mut-va-siro-tu-bong-bup-giam-20141127001440634.html )
Chụp ảnh với  BG thật là phê :
Phần quả sau khi tách bỏ đài



3 nhận xét: